HIỂU RÕ VỀ E-A-T, VƯỢT BÃO GOOGLE VỚI CASE STUDY TINBANXE.VN
[HIỂU RÕ VỀ E-A-T, VƯỢT BÃO GOOGLE VỚI CASE STUDY TINBANXE.VN]
Hello mọi người, lại là Quyết đây. Chắc phải gần 1 năm rồi mới có tgian ngồi viết tus chia sẻ kinh nghiệm cho anh em, và hôm nay là 1 chủ đề ko còn mới mẻ gì với SEO-ER nhưng Quyết tin chắc rằng mọi người vẫn còn mơ hồ về nó!!
Tóm tắt về E-A-T:
Là viết tắt của 3 chữ Chuyên Gia (Expertise) – Thẩm Quyền (Authority) – Độ Tin Cậy (Trustworthiness)
Nghe chán ko? Chắc chắn 96,69% anh em làm SEO khi đọc những thuật ngữ này sẽ rất chán, vậy để Q thử định nghĩa lại cho sinh động nhé )
Nói nôm na nó như thế này:
Quyết: Ê Google, cho tao top 1 keyword “ABC” đi.
Google: Mày là ai, đến từ đâu, tại sao tao phải cho m top 1 ???
Quyết: Tao là… Đến từ … Kỹ năng… Kinh nghiệm…Đã đạt giải…Xem thông tin tao tại…
Rồi, vậy để trả lời cho câu hỏi làm sao để cải thiện thuật toán E-A-T thì bạn “chỉ cần” làm rõ ràng tất cả để Google hiểu rõ về bạn, đơn giản là vậy. Nhưng để làm được thì phải làm những gì?
Về Expertise (Chuyên Gia):
Với bất kì site nào khi làm SEO cũng phải đáp ứng 2 yếu tố là: Onpage và Offpage và mỗi ngành đều có đặc trưng khác nhau nên ở đây Quyết chỉ nêu những điểm chung nhé!
Làm thế nào để trở thành “Chuyên Gia” trong mắt Google?
Tối ưu Expertise Onpage:
Tạo trang tác giả để đồng bộ với các Social hoặc những nơi có mention đến tác giả. Ở trang này phải làm sao thể hiện mình là “Chuyên Gia” nhé. Ví dụ như bằng cấp, kinh nghiệm, đơn vị công tác hoặc những giải thưởng đã đạt được (Tốt nhất là nên outlink về những trang uy tín có đề cập đến bản thân tác giả).
Khai báo Schema tác giả, ví dụ nhé:
<script type="application/ld+json">
{
"@context": "http://www.schema.org",
"@type": "Person",
"name": "Trần Chí Quyết",
"alumniOf": [
{
"@type": "CollegeOrUniversity",
"name": "Chợ Bà Chiểu University",
"sameAs": "https://vi.wikipedia.org/wiki/Chợ_Bà_Chiểu"
},
],
Gán tác giả cho các bài viết cùng lĩnh vực. Lưu ý 1 trang có thể có nhiều tác giả nhé, không nhất thiết tất cả bài viết phải cùng 1 tác giả.
Tạo dựng những thứ trên tương tự cho Business!!!
Tối ưu Expertise Offpage:
Biết tạo social là 1 lợi thế =))) Ở đây là Social cho cả tác giả và Doanh nghiệp nhé. Đừng quên rằng các trang xin việc, trang khai báo doanh nghiệp cũng là 1 nơi rất tốt để tối ưu E-A-T nhé!
Lưu ý thay vì các bạn tạo nghìn social mà không chăm sóc thì tốt nhất nên tạo vài chục Social rồi list ra những Social lớn đang được ưu tiên (mỗi ngành khác nhau sẽ có 1 vài social đc ưu tiên top) mà chăm sóc thường xuyên.
Social ko có nhiều tác dụng khi bạn chỉ tạo lên và để đó. Còn việc tạo Social thế nào cho chuẩn chắc Quyết ko cần phải nhắc lại nữa rồi!
Tạo dựng liên kết từ các trang uy tín về trang tác giả, giới thiệu trên site.
Ở đây tốt nhất là các trang có thẩm quyền cao như GOV hoặc các tổ chức lớn có uy tín trong ngành!!
Tích cực hoạt động trên Google My Business và các Social lớn. Post bài mention Brand và cả Authors.
Về Thẩm Quyền (Authority):
Authority là 1 yếu tố cực kì quan trọng đối với các ngách bị ảnh hưởng bởi thuật toán YMYL (Your Money Your Life)
Hãy thử quan sát và phân tích 1 chút nhé! Các bạn thử nhìn quanh đâu đó 10 thằng top đầu của ngách Sức Khỏe. Ví dụ như keyword đầu ngành là “Xuất Tinh Sớm” nhé!!!
3 trường hợp xảy ra:
TH1: 1 là top từ các trang Expired Domain của tổ chức chính phủ đã hết hạn (đặc điểm nhận dạng là đuôi .org.vn hoặc các bạn có thể vào Waybackmachine để check lịch sử).
TH2: 2 là top từ các trang có backlink trực tiếp từ chính phủ. (Dạng này thì khỏi phải bàn, khi bạn đi link đc trên cả GOV thì mọi chuyện sẽ cực đơn giản).
TH3: 3 là các trang thuộc tổ chức bệnh viện, phòng khám lớn dc chính phủ công nhận: vinmec, bệnh viện 108, bệnh viện Bạch Mai, Sở y tế,...
Điểm chung của các dạng site có “Thẩm Quyền” cao là đều có backlink từ các tổ chức lớn!!!
Nếu những ai đã từng nghe Quyết chia sẻ thì Q luôn nhắc đi nhắc lại việc đánh giá backlink chất lượng:
Backlink GOV > Relevant > Báo chí
Vậy nếu tôi không có backlink từ GOV thì phải làm sao???
- Chia sẻ nội dung rộng rãi trên các Social cũng là 1 cách để tăng “Authority”.
- Search Volume thương hiệu cũng là 1 tín hiệu tốt cho “Authority”. Nếu người dùng Search Keyword kèm thương hiệu của bạn thì càng quá tuyệt vời!!!
Thông cáo báo chí.
- “Mention” trên các post liên quan hoặc Social. Đôi khi chỉ cần tên Author – Business xuất hiện trên trang có liên quan trong ngành SEO đã rất tốt rồi, không cần phải đặt backlink nhé.
Về Độ Tin Cậy (Trustworthiness)
Để tối ưu “Trustworthiness” bạn phải trả lời được câu hỏi, làm thế nào để người dùng tin tưởng vào nội dung bạn cung cấp???
Tối ưu “Độ Tin Cậy” trên site:
- Làm rõ các trang: Giới thiệu, điều khoản, chính sách vận chuyển, hình thức thanh toán, khuyến mãi, hậu mãi, liên hệ,…. trên Website.
Lưu ý: Cung cấp tất cả những gì có thể để Google và người dùng hiểu rõ hơn về bạn, ví dụ như: Hình ảnh doanh nghiệp, giải thưởng, Outlink ra những nơi có “thẩm quyền” nhắc về Tác giả + Doanh nghiệp.
- Update content cũ không còn giá trị cho người dùng (thông tin trên internet thay đổi từng ngày nên việc 1 nội dung quá lâu ko update bạn có chắc còn giá trị với người dùng???).
Lưu ý: content phải giải quyết 2 mặt của 1 câu chuyện, mang tính khách quan. Ví dụ khi viết về 1 loại thuốc nào đó phải luôn có tác dụng, lời khuyên và tác hại. Có thể phần tác hại b ko cần viết nhưng phải outlink ra 1 bài viết khác có viết về tác hại.
Đặc biệt đối với site sức khỏe, tiền bạc phải có những câu như: bài viết đc khuyến cáo bởi ABC… hay bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị cho việc khám – chữa bệnh.
- Bảo mật thông tin người dùng trên Website. ( Ví dụ như chuyển từ http -> https).
- Tạo form chat để người dùng tương tác với tác giả, Review.
Không dừng lại ở đó, vì Quyết có nói ở trên – làm tất cả những gì có thể để Google hiểu hơn về tác giả, doanh nghiệp.
Với Case TinBanxe.vn bị dính Update từ đầu tháng 5/2020:
Thay vì ngồi chờ tin tức từ các CaseStudy nước ngoài thì Q đã chủ động fix lại “Trust” cho Site:
Làm tất cả những bước trên, so sánh page review của mình so với các page Review xe mà ko bị ảnh hưởng bởi đợt update thì Q phát hiện ra:
Các page tăng trưởng tốt ở thị trường nước ngoài đều có thêm 1 page là:
Cách chúng tôi (Tinbanxe) đánh giá 1 chiếc xe.
Sau khi tối ưu E-A-T và Add page này vào thì kết quả vượt mức mong đợi:
Từ 4k3 traffic tụt xuống còn 2k -> Sau khi fix lại đã tăng lên mức 8.000/ ngày.
Tối ưu “Độ Tin Cậy” ngoài site:
- Tích cực đánh giá doanh nghiệp trên các trang việc làm, trang vàng, Google my business.
- Lấy link từ các trang cùng lĩnh vực.
- Xây dựng hình ảnh tốt về tác giả và doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Tổng kết lại nhé:
Đối với bản thân Quyết thì việc hiểu và làm rõ E-A-T là việc hàng đầu khi SEO 1 website, đặc biệt với các ngách bị ảnh hưởng nặng bởi thuật toán YMYL hay MEDIC.
2 việc tiên quyết cần làm:
- Xác thực doanh nghiệp và tác giả. Quan tâm hơn đến người dùng. Hoạt động online, chia sẻ giá trị, như những gì doanh nghiệp ngoài đời thường làm.
- Cải thiện thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp trên môi trường internet (những review tích cực, đánh giá tốt,…).
Kết nối với chúng tôi qua các mạng xã hội:
Nhận xét
Đăng nhận xét